ถนนสำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม (Road for Wind Farm)
ถนนจะต้องถูกออกแบบให้สามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ทั้งในระหว่างการก่อสร้าง และตลอดจนอายุการใช้งานของโรงไฟฟ้า
ระหว่างการก่อสร้าง จะต้องออกแบบให้สามารถขนส่งอุปกรณ์ ทั้งในส่วนของกังหันลม และการก่อสร้างอื่นๆได้ ขนาดความกว้าง, รัศมีโค้ง, ความยาวโค้งดิ่ง และโค้งราบ, กำลังรับน้ำหนักของถนน เป็นต้น
ระหว่างอายุการใช้งานของโรงไฟฟ้า ควรพิจารณาให้สามารถใช้งานได้ตลอดเวลา เพราะอาจมีความจำเป็นจะต้องมีการขนส่งอุปกรณ์ (components) เช่น ใบพัด ของกังหันลม เพื่อเปลี่ยนในกรณีที่เกิดความเสียหายจากฟ้าผ่าได้ และจะต้องสามารถขนส่งได้ทั้งขาเข้า และขาออก
การออกแบบถนนสำหรับงานโรงไฟฟ้าพลังงานลมนั้น จะต้องพิจารณาเพิ่มเติมในด้าน ระยะกวาดใบพัด (swept path) ซึ่งจะแปรเปลี่ยนไปตามความยาวของใบพัด โดยจะต้องไม่มีสิ่งกีดขวางในบริเวณที่ใบพัดจะกวาดในระหว่างการเลี้ยว ซึ่งจะสามารถอ้างอิงได้จากข้อกำหนดของผู้ผลิตกังหันลม เช่น จะต้องไม่มีสิ่งกีดขวางที่สูงเกินกว่า 2 เมตร จากผิวจราจร และจะต้องมีระยะห่างจากขอบถนนเป็นระยะกี่เมตร และจะควรพิจารณาระยะปลอดภัยเพิ่มเติมอีกดวย (safety clearance) นอกจากนั้นจะต้องตรวจสอบสิ่งกีดขวางในแนวดิ่งด้วย จากประสบการณ์การควบคุมโครงการที่ผ่านมา ระยะปลอดภัยในแนวดิ่งนั้น ได้ทำการยกสายไฟฟ้าในเส้นทางขนส่งภายในชุมชนโดยให้มีระยะปลอดภัยที่ 8 เมตร เพื่อให้การขนส่งสามารถทำได้โดยไม่ต้องเสียเวลาในการหยุดรอ
การสำรวจก่อนการออกแบบถนน
1. การสำรวจสภาพภูมิประเทศ (topographic survey) เก็บข้อมูลสภาพภูมิประเทศโดยรวม, ถนนที่เชื่อมต่อกับถนนโครงการ, ต้นไม้, สะพาน, ค่าระดับทั้งในแนวถนนและที่ดินติดถนนตลอดแนว, เสาไฟฟ้า หรือสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ และแนวคูคลอง ลำน้ำเดิม
2. การทดสอบกำลังรับน้ำหนักเส้นทางเดิม เนื่องจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมมักจะตั้งอยู่สถานที่ห่างไกล หรือบนภูเขา การก่อสร้างถนนสำหรับโครงการจึงเป็นชนิดแบบถนนหินคลุก หรือถนนดิน (unbound road) เพื่อให้งบประมาณไม่สูงเกินไปนัก การทดสอบกำลังรับน้ำหนักของถนนเดิมจะช่วยให้ผู้ออกแบบสามารถพิจารณาการคัดเลือกวัสดุและความหนาโครงสร้างชั้นทางได้อย่างเหมาะสม
การสำรวจก่อนการออกแบบถนน
1. การสำรวจสภาพภูมิประเทศ (topographic survey) เก็บข้อมูลสภาพภูมิประเทศโดยรวม, ถนนที่เชื่อมต่อกับถนนโครงการ, ต้นไม้, สะพาน, ค่าระดับทั้งในแนวถนนและที่ดินติดถนนตลอดแนว, เสาไฟฟ้า หรือสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ และแนวคูคลอง ลำน้ำเดิม
2. การทดสอบกำลังรับน้ำหนักเส้นทางเดิม เนื่องจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมมักจะตั้งอยู่สถานที่ห่างไกล หรือบนภูเขา การก่อสร้างถนนสำหรับโครงการจึงเป็นชนิดแบบถนนหินคลุก หรือถนนดิน (unbound road) เพื่อให้งบประมาณไม่สูงเกินไปนัก การทดสอบกำลังรับน้ำหนักของถนนเดิมจะช่วยให้ผู้ออกแบบสามารถพิจารณาการคัดเลือกวัสดุและความหนาโครงสร้างชั้นทางได้อย่างเหมาะสม
(หัดเขียนบล็อกใหม่ๆก็งี้ มันจะงงๆหน่อย เดี๋ยวค่อยเข้ามาแก้ ใหม่😁😉)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น